1. Landing Page là gì?
“Trong các chiến dịch marketing và quảng cáo, Landing Page là một trang web đơn, được thiết kế để dẫn dắt và thuyết phục người đọc cho một mục tiêu tập trung duy nhất (chuyển đổi mua hàng/đăng ký form…)”.
Các trang Landing Page được thiết kế đơn giản và tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Đây chính là sự lựa chọn tuyệt vời giúp thương hiệu tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm chi phí tiếp cận khách hàng tiềm năng trong các chiến dịch Marketing.
2. Tổng quan về Landing Page: sự khác biệt giữa Website và Landing Page:
Nhìn chung, Website và Landing Page có giao diện khá giống nhau nên nhiều bạn vẫn còn nhầm lẫn giữa hai khái niệm này. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ thì Landing Page và Website có rất nhiều điểm khác biệt:
Đầu tiên, về giao diện nội dung và chức năng sử dụng: Đối với Website, nội dung được phân chia thành nhiều danh mục như giới thiệu thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ, thông tin liên hệ, blog…Còn Landing Page chỉ là một trang web đơn tập trung vào một mục tiêu duy nhất, không có chức năng điều hướng khách hàng sang các trang web con khác.
Thứ hai, về mục đích sử dụng: Website cung cấp nhiều thông tin đến khách hàng liên quan đến thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ, giúp tăng độ tin cậy, uy tín và chuyên nghiệp cho thương hiệu. Còn Landing Page có nội dung giới hạn nhưng chuyên sâu, có yếu tố CTA như mua hàng, đăng ký form…, giúp thúc đẩy và khuyến khích khách hàng quyết định mua hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi từ các chiến dịch quảng cáo.
3. 5 lý do nên bắt đầu với Landing Page – tổng quan về landing page
1. Tăng khách hàng tiềm năng (lead), tăng tỷ lệ chuyển đổi:
Nếu như website được dùng để cung cấp nhiều nhóm thông tin cũng như những sản phẩm khác nhau thì Landing Page được sinh ra để cung cấp một ưu đãi cụ thể nào đó, giúp tối ưu chuyển đổi. Nội dung trong một Landing Page tốt luôn được quy hoạch tập trung nhằm điều hướng tới mục tiêu chuyển đổi được định sẵn, không có thông tin thừa. Vì vậy mà tỷ lệ chuyển đổi từ người truy cập trang sang khách hàng tiềm năng tại Landing Page cao hơn nhiều so với website.
2. Giảm chi phí cho 1 khách hàng tiềm năng (CPL)
Một trong số những cách giúp giảm chi phí cho các chiến dịch chạy quảng cáo lấy lead hay data là tăng thời lượng trên trang và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Khi không có các loại đường dẫn hướng ra bên ngoài, khách hàng sẽ dành nhiều thời gian hơn để đọc thông tin sản phẩm/dịch vụ trên Landing Page. Thời gian họ bỏ ra để hấp thụ nội dung ở Landing Page càng nhiều thì niềm tin với trang càng tăng và tỷ lệ đăng ký thông tin càng cao.
3. Tăng trải nghiệm khách hàng
Landing Page có khả năng cung cấp rất đầy đủ thông tin và trình bày trực quan hơn các bài post quảng cáo thông thường. Điều này giúp khách hàng nắm được nhiều thông tin và có thiện cảm với sản phẩm của bạn hơn. Một trang Landing Page có thể khiến sản phẩm thay đổi từ bình thường, trở nên sang trọng nếu biết tận dụng các yếu tố thiết kế phù hợp.
4. Quản lý dữ liệu tập trung và tự động
Dữ liệu khách hàng được tập trung ở 1 kênh giúp tối ưu luồng vận hành giữa đội Marketing và Sales. Landing Page cho phép bạn kết nối tự động với phần mềm, thường thấy nhất là Google Sheet để lưu trữ data khách hàng vì sử dụng dễ dàng và thuận tiện. Dữ liệu được bắn về sheet một cách tự động và cập nhật liên tục liên tục theo thời gian.
5. Dễ thử nghiệm, thay đổi và tối ưu
Đối với Landing Page, việc “đập đi xây lại” một trang mới là điều khá dễ dàng vì không cần biết lập trình. Chúng ta có cơ hội thử nghiệm và nhận kết quả nhanh, đôi khi chỉ cần thay tiêu đề là tỷ lệ chuyển đổi đã tăng lên.
4. 2 loại Landing Page phổ biến:
Lead Generation Landing Pages (Landing Page thu thập thông tin khách hàng tiềm năng):
Landing Page này thường sử dụng các biểu mẫu kêu gọi hành động như đăng ký, điền form, mã giảm giá, quà tặng, tư vấn miễn phí…để thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng, bao gồm tên, địa chỉ, email, sdt…
Clickthrough Landing Pages: (Landing Page chuyển đổi trung gian):
Đây là loại Landing Page nhằm mục tiêu điều hướng người truy cập chuyển chuyển đến trang nội dung chính. Hình thức này sử dụng CTA để người xem click chuột để chuyển đến trang chính mà không cần điển bất kỳ form đăng ký nào.
Hình thức này được sử dụng phổ biến tại các trang thương mại điện tử với nút “Thêm vào giỏ hàng” hoặc “Mua ngay”.
4. Kết:
Qua bài viết này, GIGAN hi vọng bạn đã có những kiến thức tổng quan về Landing Page và tầm quan trọng của nó. Tùy vào mục tiêu Marketing mà bạn hãy lựa chọn cách thức phù hợp để tối ưu Landing Page, mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch Marketing.